ข้อมูลพื้นฐาน
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอดอนเจดีย์
1.ปรัญา
"การศึกษา ช่วยพัฒนาคุณภาพประชาชน"
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอดอนเจดีย์ เป็นสถานศึกษาที่ดำเนินการจัดการศึกษาเพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ มีความสามารถ มีทักษะพื้นฐานในการดำรงชีวิตและช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุขบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
1.ผนึกกำลังองค์กรและเครือข่ายให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
2.จัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้ทั่วถึง
3.พัฒนาแหล่งเรียนรู้และทางเลือกที่เอื้อต่อกลุ่มเป้าหมายในการรับการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
4.ประกันคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐาน
5.พัฒนาคุณภาพของผู้เรียนและประชาชน
2.วิสัยทัศน์
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอดอนเจดีย์ กำหนดวิสัยทัศน์ในการดำเนินการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย โดยการผนึกกำลังองค์กรและเครือข่ายให้มีส่วนร่วมจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้ทั่วถึง พัฒนาแหล่งเรียนรู้และทางเลือกที่เอื้อต่อกลุ่มเป้าหมายพร้อมทั้งประกันคุณภาพการศึกษาตามอัธยาศัยให้ทั่วถึง พัฒนาแหล่งเรียนรู้และทางเลือกที่เอื้อต่อกลุ่มเป้าหมายพร้อมทั้งประกันคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐาน
1.ผนึกกำลังองค์กรและเครือข่ายให้มีส่วนร่วม
1.1 วิเคราะห์ผลการปฏิบัติงานของสถานศึกษา โดยให้บุคลากรทุกคนและเครือข่ายมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น กำหนดปัญหาและหาหนทางในการแก้ปัญหาร่วมกัน ในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ
1.2 ให้บุคลากรและเครือข่ายทุกคนมีส่วนร่วม คิด ทำ จำ แก้ปัญหาและพัฒนางานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
1.3 กระจายงานให้บุคลากรตามความเหมาะสม ความสามารถและตามศักยภาพของแต่ละบุคล
1.4 ให้เครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วมและดำเนินการในการจัดการศึกษาทุกรูปแบบ
1.5 มีการพัฒนาบุคลากรและเครือข่ายให้มีความรู้ ความสามารถ พัฒนาบุคลากรและเครือข่ายอย่างต่อเนื่องทุกรูปแบบในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
1.6 สร้างขวัญ กำลังใจให้บุคลากรมีความก้าวหน้าในหน้าที่ราชการและให้ขวัญกำลังใจแก่เครือข่ายตามความเหมาะสม
2.จัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้ทั่วถึง
2.1 จัดการศึกษาพื้นฐานให้กับกลุ่มเป้าหมายตามความเหมาะสม จัดการศึกษาให้กับกลุ่มเป้าหมายวัยแรงงานที่มีอายุระหว่าง 15 - 56 ปี และรณรงค์ให้ทุกคนศึกษาจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.2 จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต โดยจัดการศึกษาตามความต้องการและตามความจำเป็นที่จะนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำเพื่อให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
2.3 จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชนบนพื้นฐาน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.4 จัดการศึกษาในรูปแบบของคูปองส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยให้ภาคีเครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาให้มากที่สุด
2.5 จัดให้มีการประเมินเพื่อเทียบระดับ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับกลุ่มเป้าหมายตามความต้องการและความเหมาะสม
3.พัฒนาแหล่งเรียนรู้และทางเลือกที่เอื้อต่อกลุ่มเป้าหมายในการรับการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
3.1 พัฒนาห้องสมุดประชาชนฯ เพื่อให้เป็นห้องสมุดประชาชนฯที่มีชีวิตและเพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตตอบสนองความต้องการของประชาชนและกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในระบบนอกระบบและประชาชนทั่วไป
3.2 พัฒนาศูนย์การเรียนชุมชน ให้มีสื่ออำนวยความสะดวกในการจัดการศึกษาในระบบนอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ตามความต้องการของชุมชนโดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินการพัฒนาตามความเหมาะสมตามศักยภาพ
3.3 พัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้
3.4 พัฒนาแหล่งเรียนรู้ประจำท้องถิ่นร่วมกับชุมชน
3.5 พัฒนาวิทยากร บุคลากร ให้เป็นแหล่งเรียนรู้บุคคล
3.6 พัฒนาวัด โรงเรียน สถานประกอบการ ทรัพยากรท้องถิ่น สถานที่ราชการ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ในชุมชนโดยให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการดำเนินการและพัฒนา
4.ประกันคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐาน
4.1 ให้บุคลากรทุกคนและกรรมการสถานศึกษามีส่วนร่วมในการดำเนินการประกันคุณภาพสถานศึกษาให้ได้มาตรฐานตามตัวชี้วัด
4.2 บริหารจัดการองค์กรและบริหารการศึกษาโดยยึดหลักธรรมาภิบาล หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักการบริหารการเปลี่ยนแปลง หลักการจัดการความรู้และการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
4.3 ดำเนินการจัดให้มีการประเมินตนเองของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง
4.4 จัดให้มีศูนย์บริการให้คำปรึกษาแนะนำ(Advice Center)ในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ห้องสมุดประชาชนฯ ศูนย์การเรียนชุมชน
4.5 จัดให้มีศูนย์ข่าวสารข้อมูลสารสนเทศ ประจำในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ห้องสมุดประชาชนฯ ศูนย์การเรียนชุมนุม
3.พันธกิจ
1.การยกระดับการศึกษาให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายตามความต้องการอย่างต่อเนื่อง
2.พัฒนาการเรียนรู้ให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายมีคุณธรรม นำความรู้และมีทักษะการดำรงชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3.พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาระบบบริหารจัดการการศึกษาที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ
4.ส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนของสังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและการเรียนรู้
4.เป้าหมายและตัวชี้วัด.ปีการศึกษาเฉลี่ยของประชาชนสูงขึ้น ประชากรวัยแรงงานมีความรู้และทักษะที่จำเป็นในการประกอบอาชีพ
2.ผู้เรียนมีคุณลักษณะตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา
3.พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษามีศักยภาพในการจัดกระบวนการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
4.ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการจัดการและสนับสนุนการศึกษาในรูปแบบที่หลากหลาย
5.ยุทธศาสตร์
1.สร้างกระบวนการเรียนรู้ ปลุกฝังจิตสำนึก ค่านิยม คุณธรรม วัฒนธรรม ตามหลักเศรษบกิจพอเพียง วิถีชีวิตประชาธิปไตยและธรรมาภิบาลแก่เยาวชนและประชาชนทุกระดับ โดนชยเชื่อมโยงความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในสังคม
2.สร้างโอกาสทางการศึกษาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
3.เร่งปรับกระบวนการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
4.สนับสนุนการผลิตและพัฒนากำลังคนเพื่อตอบสนองความต้องการพัฒนาประเทศ
5.เร่งปรับกระบวนการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
6.สนับสนุนการผลิตและการพัฒนากำลังคนเพื่อตอบสนองความต้องการพัฒนาประเทศ
7.เร่งรัดผลักดันการกระจายอำนาจและสร้างความเข้มแข็งให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา
8.ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการจัดการและสนับสนุนการศึกษาในรูปแบบที่หลากหลาย
9.จัดการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมให้เกิดสันติสุข